Bảo đảm an ninh trật tự ở BV: Cần giải pháp đồng bộ – “Bài cuối: Khó xử lý vì chưa có… chế tài”

Xử lý không xuể? 

Ngay từ đầu năm 2014,
Công an (CA) TP Hà Nội và Sở Y tế đã ký Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT giữa CATP
với Sở Y tế và các BV trên địa bàn. Theo đó, CATP đã triển khai lực lượng Cảnh
sát bảo vệ bảo đảm ANTT tại các BV lớn trên địa bàn thành phố; phối hợp với các
BV thành lập và duy trì đường dây nóng tại các điểm tập trung đông người ở khu
vực BV để nhanh chóng tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến
công tác bảo đảm ANTT…

Theo Trung tá Nguyễn
Hà Trung – Phó trưởng Công an phường (CAP) Phương Mai (quận Đống Đa), khoảng
giữa năm 2014, Giám đốc CATP đã cử Đại đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ chốt
thường trực ngay ở cổng chính BV nhằm giải quyết các vụ việc có nguy cơ mất ANTT
tại đây. Ngoài ra, để duy trì trật tự ở khu vực ngoài cổng và trong BV Bạch
Mai, CAP cũng như CA quận phối hợp với lực lượng bảo vệ của BV, bố trí mạng
lưới bí mật nắm diễn biến tình hình, quy luật của các đối tượng trên địa bàn;
đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát trật tự, tự quản tuần tra, bảo đảm ANTT
ngay từ cổng BV để nhân dân yên tâm khi đến thăm khám và điều trị…

Còn ở khu vực BV
Việt-Đức, Thiếu tá Vũ Thế Cường – Trưởng CAP Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (đơn vị
chịu trách nhiệm quản lý ANTT khu vực bên ngoài BV Việt-Đức) cho biết: Chỉ tính
riêng 6 tháng đầu năm 2016, CAP đã xử lý 56 trường hợp taxi và xe ôm dừng, đỗ
sai quy định, thu số tiền phạt trên 12,2 triệu đồng; xử lý 46 trường hợp bán
hàng rong và 11 trường hợp đổ rác sai quy định, thu số tiền phạt trên 15 triệu
đồng… Khó khăn lớn nhất hiện nay là số lượng bệnh nhân và người nhà ra vào BV
quá đông, tình trạng người nhà vạ vật tại vỉa hè, lòng đường, chờ bệnh nhân
diễn ra thường xuyên khiến lực lượng chức năng căng hết mình để nhắc nhở, xử lý
nhưng không xuể. Trước cổng BV thường xuyên có hàng chục taxi xếp hàng chạy
chậm qua khu vực này để chờ đón khách nhưng do không có chế tài xử lý khi taxi
chưa dừng, đỗ…, nên việc ùn tắc là khó tránh khỏi.
Phải “chuẩn hóa” đội ngũ bảo vệ 

Theo thống kê, từ
tháng 11-2013 đến nay, Bộ Y tế tiếp nhận hơn 43 nghìn cuộc gọi của người dân
phản ánh qua đường dây nóng về những bất cập trong hoạt động khám, chữa bệnh,
trong đó có khoảng 40% số cuộc gọi phản ánh tình hình ANTT, quy trình khám,
chữa bệnh, thái độ của cán bộ y tế.

GS.TSKH Phạm Mạnh
Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng: An ninh BV trở thành vấn đề bức xúc
của xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị cho bệnh nhân tại
đây. Vì vậy, vai trò của lãnh đạo BV trong tổ chức an toàn BV là hết sức cần
thiết. An ninh phải thắt chặt, nhưng thường thì bộ phận này là do BV thuê từ các
công ty khác. Do đó, BV phải tìm những nơi có uy tín để những người làm an ninh
có trách nhiệm với công việc.

Trên thực tế, các bác
sĩ kiêm giám đốc vẫn lo làm công việc chuyên môn nhiều hơn, hầu hết không có
nhiều kiến thức kinh tế, ít kinh nghiệm kinh doanh, quản lý. Từ đó xuất hiện
nhiều bất cập trong quản trị nguồn lực con người, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết
bị BV. Về vụ việc “Bảo vệ ngăn cản xe cứu thương chở bệnh nhi bóp bóng xin về
nhà tại BV Nhi trung ương” gần đây, Giám đốc BV Nhi trung ương Lê Thanh Hải
thừa nhận: Với vai trò quản lý, BV đã không làm tốt vai trò giám sát lực lượng
bảo vệ. Hết tháng 7-2016, BV sẽ dừng hợp đồng làm việc với Công ty Bảo vệ AZ
(đơn vị để xảy ra sự việc trên) và sẽ thông báo tìm đối tác bảo vệ mới…

Theo PGS.TS Nguyễn
Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Hữu nghị Việt-Đức, ưu điểm của việc cất nhắc bác
sĩ có chuyên môn giỏi lên quản lý BV là vì bác sĩ đó biết cách phát triển
chuyên môn, có kế hoạch quản lý chuyên môn, có khả năng quyết định vấn đề tài
chính phục vụ chuyên môn. Tuy nhiên, phần lớn bác sĩ – giám đốc không được đào
tạo về quản trị BV, họ bỏ nhiều thời gian vào chuyên môn, xao nhãng việc quản
lý…

Cũng đề cập đến giải
pháp bảo đảm ANTT tại các BV, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)
Lương Ngọc Khuê khẳng định: Phải coi trọng an toàn, an ninh BV như công tác
khám, chữa bệnh. Vì vậy, thời gian tới, qua phản hồi của người bệnh, chúng tôi
kiên quyết loại bỏ ra khỏi cơ sở khám, chữa bệnh các đối tượng có hành vi ứng
xử thiếu chuẩn mực gây bức xúc cho người bệnh, các đối tượng có hành vi tiêu
cực, liên kết với hãng vận chuyển gây phiền hà cho người bệnh. Cùng với đó
“chuẩn hóa” công tác bảo vệ chuyên nghiệp hơn, chỉ đạo BV đào tạo,
cấp chứng nhận về quy tắc ứng xử cho đội ngũ bảo vệ, đặc biệt là bảo vệ từ các
công ty hợp đồng, coi đây là điều khoản bắt buộc với các nhân viên bảo vệ làm
việc tại BV. Mặt khác, yêu cầu các BV gắn camera tại cổng để giám sát quá trình
điều hành ra, vào tại đây”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Tuy nhiên, với bệnh nhân và người nhà của họ, những lời hứa trên đây có được
thực hiện không vẫn cần phải có thời gian để kiểm chứng.

Nguồn Hanoimoi.com.vn


086 9587728
[contact-form-7 id="6" title="Đặt hàng"] Đóng
[contact-form-7 id="508" title="Liên hệ"] Đóng