TS. Lý Ngọc Kính,Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế – Trưởng tiểu ban điều
trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch cúm ở người: Doanh nghiệp
lập lờ, mượn khuyến cáo của Bộ Y tế để bán sản phẩm viên sủi Plusssz.
Khi
phóng viên báo SK&ĐS vừa đưa cho TS. Lý Ngọc Kính xem bài báo phản
ánh tình trạng nhà sản xuất viên sủi Plusssz quảng cáo trái phép, TS.
Kính đã có phản ứng gay gắt việc Công ty TNHH Tiên Tiến “mượn” khuyến
cáo của Bộ Y tế để quảng cáo cho sản phẩm này trong việc phòng, chống
đại dịch cúm A/H1N1. Theo TS. Kính, trong lúc cả hệ thống chính trị,
nhất là ngành y tế đang có nhiều biện pháp nỗ lực để tuyên truyền, nâng
cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống đại dịch cúm thì việc
lập lờ, mượn khuyến cáo của Bộ Y tế để bán sản phẩm viên sủi Plusssz sẽ
gây hiểu nhầm cho người dân, khiến người dân lầm tưởng đây là khuyến
cáo của Bộ Y tế nên sẽ không thực hiện đúng 10 khuyến cáo phòng, chống
đại dịch cúm A/H1N1 mà Bộ Y tế đã đưa ra. Sự việc này không chỉ gây tốn
kém cho người dân trong việc đổ đi mua sản phẩm viên sủi Plusssz, trong
khi hiệu quả phòng, chống dịch cúm thì chưa được chứng minh, mà còn góp
phần ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng vì uống quá nhiều vitamin C
cũng gây ra các phản ứng phụ khác, vì vậy sự việc này cần được xử lý
nghiêm khắc. TS. Lý Ngọc Kính cũng cho rằng, thời gian gần đây, trước
diễn biến phức tạp của đại dịch cúm A/H1N1, nhiều tổ chức, cá nhân đã
lợi dụng tình trạng này để trục lợi, ví như việc bán thuốc tamiflu với
giá trên trời hay việc găm các loại khẩu trang phòng, chống dịch để tạo
nên cơn sốt ảo… Thực trạng này cần phải được cơ quan chức năng như
thanh tra, quản lý thị trường, công an… xử lý nghiêm minh để răn đe
các đối tượng khác có ý định tương tự.
ThS. Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế: Doanh nghiệp đã “đánh” vào tâm lý hoang mang của người dân để bán sản phẩm nhằm trục lợi.
Trao
đổi với báo SK&ĐS sáng ngày 17/8 về sự việc doanh nghiệp quảng cáo
viên sủi Plusssz “mượn” danh thông điệp của Bộ Y tế về khuyến cáo
người dân phòng, chống dịch cúm A/H1N1, ông Trần Quang Trung cho rằng,
việc này vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thuốc và thực phẩm
chức năng. Bởi nội dung quảng cáo này đã không phù hợp với thông điệp
phòng, chống dịch cúm A/H1N1 của Bộ Y tế. Trong lúc dịch đang có diễn
biến phức tạp, Bộ Y tế đã và đang có nhiều biện pháp tuyên truyền về
phòng, chống dịch cúm A/H1N1 để người dân hiểu và thực hiện, bên cạnh
đó, Bộ cũng thành lập nhiều đòan thanh, kiểm tra để chấn chỉnh, đôn đốc
hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các địa phương, đơn vị… Tất cả
những động thái này của Bộ Y tế nhằm làm cho công tác phòng, chống dịch
hiệu quả, tránh ảnh hưởng của dịch ra cộng đồng rộng rãi. Tuy nhiên, vì
lợi nhuận, doanh nghiệp đã “đánh” vào tâm lý hoang mang của người dân
để bán sản phẩm nhằm trục lợi. Không những thế, việc này còn có thể gây
ra những hiểu nhầm của người dân về phòng, chống dịch cúm A/H1N, khiến
người dân lầm tưởng chỉ cần thực hiện 3 cách phòng, chống cúm như doanh
nghiệp quảng cáo là đã phòng, chống được cúm A/H1N1 mà lơ là đi các
biện pháp của ngành y tế đã đưa ra. Qua sự việc này, Thanh tra Bộ Y tế
đề nghị Cục ATVSTP cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp
này.
ThS. Nguyễn Huy Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế: Doanh nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quảng cáo sản phẩm.
Hiện
nay các quy định về quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng cũng như các
dịch vụ y tế khác đều đã được thể hiện đầy đủ trong các văn bản quy
phạm pháp luật từ cấp Chính phủ đến Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan.
Theo đó, các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ y tế, đặc biệt là các
sản phẩm liên quan trực tiếp/gián tiếp đến sức khỏe con người nếu muốn
thực hiện việc quảng cáo thì phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đó.
Trong bối cảnh đại dịch cúm A/H1N1 đang có nguy cơ lan rộng ra cộng
đồng, việc đưa các thông tin liên quan đến vấn đề này rất nhạy cảm và
chỉ do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cung cấp, không một tổ chức,
cá nhân nào không thuộc thẩm quyền lại được đưa ra thông điệp khuyến
cáo người dân nên phòng, chống dịch ra sao. Do đó, trước sự việc nhà
sản xuất viên sủi Plusssz đã tự ý đưa ra hình thức quảng cáo sản phẩm
dựa trên khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế là vi phạm nghiêm
trọng quy định của pháp luật về vấn đề này. Cũng theo ThS. Nguyễn Huy
Quang, sự việc này đã không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn
vi phạm đạo đức trong kinh doanh. Đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi,
nhưng nguy hại hơn là việc đánh lừa này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức
khỏe người tiêu dùng, vì vậy cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật…
Thái Bình (thực hiện) – www.suckhoedoisong.vn

