Theo
đó, tất cả nhân viên bệnh viện đều có quyền và trách nhiệm báo cáo ngay sự cố y
khoa kể từ khi phát hiện được đến cán bộ mạng lưới Quản lý chất lượng của đơn vị
hoặc Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện. Khuyến khích báo cáo tình trạng mất an
toàn nếu phát hiện được; Các sự cố y khoa nghiêm trọng phải được báo cáo bắt buộc
trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện được; Lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm
đôn đốc và giám sát việc báo cáo sự cố y khoa…
Sự
cố y khoa là hiện tượng bất thường xảy ra trong quá trình khám chữa bệnh, có thể
đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc chưa ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh. Sự cố y
khoa là không thể tránh khỏi trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế cho người bệnh,
tuy nhiên nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa, có thể hạn chế được số lượng
các sự cố xảy ra cũng như giảm thiểu được tác hại của các sự cố. Phần lớn (70%)
các sự cố y khoa đều có nguồn gốc từ các yếu tố của hệ thống.
Báo
cáo tại hội thảo “Vai trò của Lãnh đạo trong công tác an toàn người bệnh” hồi
tháng 10/2015, do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Tổ chức Trao đổi đổi nguồn lực
quốc tế REI – Việt Nam tổ chức, GS.TS. Elaine Goehner, Giáo sư điều dưỡng trường
Đại học Azusa Pacific cho biết: Nghiên cứu của Viện Y học Mỹ năm 1999 chỉ ra rằng: tại Mỹ, mỗi năm có từ
48.000 đến 98.000 người Mỹ tử vong do sai sót trong y tế. Năm 2013, trong một
nghiên cứu sâu hơn cho thấy: tỷ lệ bệnh nhân
tử vong tại Mỹ là 450.000 người/năm. Con số này tương đương với 2 tai nạn
máy bay Boeing 747 mỗi ngày. Căn nguyên
của các yếu tố sai sót là do môi trường, trang thiết bị và công nghệ mới, các
quy trình làm việc phức tạp, thiếu nhận thức về nguy cơ….
Từ con số đáng quan ngại đó, các nhà y học
và quản lý Mỹ đã phân tích các nguyên nhân gốc rễ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến
sai sót để đưa ra các giải pháp và biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro hướng tới
an toàn người bệnh. Ths. Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng Quản lý chất lượng
Bệnh viện Bạch Mai cho biết : Việc ghi nhận sự cố y khoa sẽ giúp bệnh viện
phân tích các nguyên nhân gốc rễ và đề ra các biện pháp phòng ngừa, không nhằm
xử phạt bất kỳ cá nhân nào. Để làm được điều này cần thiết lập văn hóa “An toàn
người bệnh” trong các đơn vị, thay đổi văn hoá “im lặng” và “phê phán” bằng văn
hoá “báo cáo”. Khi có một sự cố xảy ra, không nên đặt câu hỏi “Ai gây ra?” để quy
kết trách nhiệm cá nhân mà nên hỏi “Cái gì đã xảy ra” và xem xét các yếu tố
liên quan đến hệ thống như : Nguồn lực, quy trình, phác đồ, kỹ năng, đào tạo,
công tác giám sát của các nhà quản lý… để tìm nguyên nhân gốc rễ mang tính hệ
thống và có biện pháp khắc phục.
Với
tiêu chí hướng tới mục tiêu an toàn người bệnh, ngày 7/4/2016, Phòng Quản lý chất
lượng đã tổ chức hướng dẫn thực hiện “Quy định quản lý sự cố y khoa trong Bệnh
viện Bạch Mai”. Tại buổi hướng dẫn, các cán bộ mạng lưới
Quản lý chất lượng bệnh viện đã được hướng dẫn chi tiết cách điền phiếu, báo
cáo sự cố và danh mục sự cố y khoa nghiêm trọng phải cáo cáo./.
Bài: Đỗ Hằng

