Nhưng hai bệnh viện lớn khác ở Hà Nội là Bạch
Mai và Việt Đức vẫn chỉ cho 1-2 công ty taxi vào đậu và đón khách trong bệnh
viện.
Cho độc quyền nhưng không thu tiền?
Ông Dương Đức Hùng, trưởng phòng kế hoạch tổng
hợp Bệnh viện Bạch Mai, cho hay hiện bệnh viện cho hai công ty taxi và hai công
ty vận chuyển cấp cứu đậu xe trong bệnh viện.
Hai công ty taxi này được phân chỗ đậu xe
riêng biệt ở cổng trước và cổng sau của bệnh viện, trong khi các hãng xe khác
chỉ được trả khách (và đón khách nếu có khách đi ngay) ở cổng trước. Còn tại
cổng sau thì xe phải trả khách ngay ngoài đường, bệnh nhân/người nhà phải đi bộ
vào bệnh viện.
Theo ông Hùng, cổng sau của bệnh viện rất đông
người qua lại, nếu cho xe vào tự do dễ gây kẹt xe. Còn việc cho hai công ty
taxi vào đón khách trong bệnh viện là dựa trên tiêu chí hãng lớn, giá cạnh
tranh, không phải do công ty nộp tiền cho bệnh viện.
“Việc cho phép taxi vào đậu hoàn toàn không
thu tiền” – ông Hùng nói.
Còn tại Bệnh viện Việt Đức, theo một lãnh đạo
bệnh viện thì với hai chỗ đậu taxi trong sân bệnh viện và một điểm điều hành
khách, Hãng taxi Thủ Đô trả cho bệnh viện 10 triệu đồng/tháng. Số tiền này nộp
vào quỹ chung của bệnh viện.
Ông Trần Bình Giang, phó giám đốc Bệnh viện
Việt Đức, cho biết bệnh viện khó có thể mở thêm chỗ đậu xe vì sân bệnh viện
chật chội. Vì vậy trước mắt chưa có kế hoạch cho thêm taxi vào đậu trong sân
bệnh viện.
“Nhưng chúng tôi cam kết nếu bệnh nhân/người
nhà không đi xe trong bệnh viện mà gọi xe bên ngoài thì xe vào đón không phải
chi bất kỳ khoản tiền nào. Nếu phát hiện bảo vệ thu tiền xe vào đón khách,
chúng tôi sẽ phạt ngay 100 triệu đồng” –
ông Giang cho biết.
Liên quan đến việc này, bà Khu Thị Khánh Dung
cho hay Bệnh viện Nhi T.Ư sẽ sớm đăng tải công khai trên trang web bệnh viện,
mời thêm 2-3 hãng taxi và xe vận chuyển cấp cứu vào đậu, đón khách trong sân,
gỡ bỏ tình trạng độc quyền hiện nay.
Bỏ độc quyền để người bệnh được lựa chọn
Có mặt tại phòng điều hành xe cấp cứu ở Bệnh
viện Bạch Mai sáng 12-7, chúng tôi thấy giá cước xe cấp cứu đã được niêm yết
trên hai tờ giấy A4 treo trên tường.
Nếu có nhu cầu sử dụng xe cấp cứu, người nhà
bệnh nhân phải đến phòng điều hành để tham khảo giá, trong khi lẽ ra bảng giá
này phải được niêm yết tại các vị trí dễ nhìn thấy trong bệnh viện để thuận
tiện cho người nhà bệnh nhân lựa chọn.
Thực tế cho thấy chính vì thiếu thông tin nên
khi cần sử dụng xe, người nhà bệnh nhân có thể lựa chọn nhầm phải các xe cấp
cứu “dù” vốn được các “cò” xe len lỏi trong bệnh viện chào mời.
Theo ông Trần Bình Giang, “cò” xe có thể đứng
lẫn lộn với người nhà bệnh nhân ngay tại các điểm thu viện phí, quầy làm thủ
tục ra viện và chào mời đi xe, nhưng khi giá xe cao hơn cam kết ban đầu thì
bệnh viện không xử lý được.
Hiện việc cho taxi, xe cấp cứu độc quyền vào
bệnh viện đang diễn ra tại nhiều bệnh viện trong cả nước. Ông Lương Ngọc Khuê,
cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho rằng phải sớm gỡ bỏ ngay việc này vì
như vậy là hạn chế người bệnh lựa chọn dịch
vụ vận chuyển.
Nguồn Tuoitre.vn

