Cán bộ nhân viên ngành y: Phải “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

Cán bộ y tế đã cười nhiều hơn

Có mặt tại Khoa Nội tiết- Đái tháo đường Bệnh viện Bạch
Mai khá sớm để khám bệnh, ông Đỗ Hữu Tài ở phố Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm,
(Hà Nội) tỏ ra khá vui vẻ khi đứng xếp hàng chờ khám. Ông Tài cho biết:
“Mình bị đái tháo đường đã 4 năm nay nên thường xuyên phải đến viện khám.
Trước đây phải đứng chờ đợi, làm thủ tục khám cũng căng thẳng lắm, nhất là nhìn
những bộ mặt khó đăm đăm của cán bộ y tế thì nhiều khi có những chuyện mình
chưa rõ cũng chả dám hỏi. Gần đây thì khác, nhân viên y tế đã cười nhiều hơn,
thái độ cũng tận tình nên mỗi khi đi khám cũng thấy an tâm và thoải mái
hơn”.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh viện đầu
tiên  ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ
y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh
viện Bạch Mai cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã có những quy định về thái độ
ứng xử với người bệnh và mọi thứ đang dần thay đổi. Mặc dù hiện nay, tình trạng
quá tải cũng không tránh khỏi những bức xúc cho người bệnh, người nhà bệnh nhân
thậm chí là cả nhân viên y tế, tuy nhiên, cuối năm nay, khi bệnh viện hoàn
thành tòa nhà 21 tầng, người bệnh sẽ đỡ khổ hơn.

nhan_vien_y_te.jpg

Ân cần chu đáo khám bệnh cho người cao tuổi. 

PGS, TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TƯ cho
biết, triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế
hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, 100% khoa, phòng của
Bệnh viện đã ký cam kết giao tiếp, ứng xử thân thiết với người bệnh. Bệnh viện
đã tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên các kỹ năng, tình huống về giao tiếp,
nhất là tại khoa khám bệnh và khoa cấp cứu, tất cả các khoa đều có đường dây
nóng để tiếp nhận kịp thời những bức xúc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hiện trung bình hàng ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho
khoảng hơn 1.000 lượt bệnh nhân và số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 800 –
900 người.  Đến thời điểm này, bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện
đã được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, bệnh nhân không phải nằm
ghép trong suốt quá trình điều trị.

Còn tại Bệnh viện Việt Đức, PGS, TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám
đốc Bệnh viện cho biết, Việt Đức cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên ký
cam kết đổi mới phong cách phục vụ. Việc 100% các khoa, phòng của Bệnh viện nhiệt
tình hưởng ứng ký kết là minh chứng cho thấy quyết tâm cao của cán bộ, nhân
viên Bệnh viện Việt Đức trong thực hiện chủ trương của Bộ Y tế. Việc ký cam kết
đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của
cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ
phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, cũng như tạo điều kiện
tốt, thuận lợi để người dân trên cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng
cao.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 30 tỉnh, thành phố
thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ
của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, khoảng 20 cơ
sở y tế, gần 60 bệnh viện đã ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, tất cả các bệnh viện
trên toàn quốc sẽ tham gia việc ký kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người
bệnh. Để việc ký cam kết thực sự thiết thực và có hiệu quả, cùng với sự tự nguyện,
tự giác của các bệnh viện và các cán bộ y tế, Bộ Y tế cho biết, sẽ tăng cường
kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện thực hiện cam kết, tránh tình trạng
ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Bên cạnh đó, Bộ triển khai công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và phát hiện kịp thời những cá
nhân, tập thể điển hình, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng;
đồng thời với những bệnh viện, cán bộ không ký cam kết, các cấp có thẩm quyền
có thể đưa ra các biện pháp mạnh như cắt thi đua, khen thưởng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, nếu các
bệnh viện công không thay đổi phong cách, thái độ phục vụ thì sẽ bị mất bệnh
nhân, vì theo đúng lộ trình tăng viện phí, chi phí khám chữa bệnh ở các bệnh viện
công đang dần tiệm cận với các bệnh viện ngoài công lập. Sự cạnh tranh khi đó sẽ
gay gắt hơn, khi đó chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của cán bộ y tế
sẽ là yếu tố quyết định để người bệnh lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh.         

Nguồn http://baodansinh.vn/


086 9587728
[contact-form-7 id="6" title="Đặt hàng"] Đóng
[contact-form-7 id="508" title="Liên hệ"] Đóng